Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog

MÁCH BẠN CÁCH PHÂN BIỆT VÀ ỨNG DỤNG CỦA CÁC LOẠI ĐÁ ỐP LÁT

Posted on

Đá ốp lát là tên gọi dùng để chỉ những sản phẩm, vật liệu đá dùng cho việc lát sàn nhà, hoặc ốp lên các hạng mục như cầu thang, tường… Đá ốp lát thường có một đặc điểm chung là được chế tác thành phiến đá mỏng, kích thước đa dạng tuỳ theo từng mục đích sử dụng, thường là 40 cm, 60 cm, 80 cm… Đá ốp lát cũng có điểm chung là đều mang màu sắc nổi bật, vì đó là mặt tiền của nhiều công trình, nên đá ốp lát được đầu tư rất lớn trong việc gia công, làm bề mặt đá bóng loáng và có điểm nhấn hơn. Đá ốp lát thường chia ra hai loại chính đó là đá ốp lát tự nhiên và đá ốp lát nhân tạo. Nghe qua tên thì ta có thể hình dung được nguồn gốc của hai loại đá này. Thế nhưng, để cụ thể hơn thì các bạn có thể tìm hiểu về cách phân loại sau, đó là: đá granite tự nhiên, đá marble tự nhiên và đá nhân tạo. Đây là 3 loại đá được nhiều người sử dụng và đang có sự phát triển rộng rãi nhất.

Đá granite tự nhiên có nguồn gốc tích tụ lâu năm sau những đợt núi lửa phun trào, lớp đá này bị chôn vùi và trầm tích sâu dưới lòng đất. Sau thời gian dài và núi lửa ngưng hoạt động, đá đã trở nên rắn chắc hơn, bền cứng hơn rất nhiều. Đá granite tự nhiên này có ưu điểm lớn nhất là độ cứng, có thể chịu được lực mạnh, chịu được nhiệt cao và gần như là không thấm nước. Chính vì thế đá thường được ứng dụng vào ốp lát cho bề mặt ngoài công trình như tường, bậc thang, hoặc những nơi thường xuyên có nhiều người tác động. Đá có độ bền tốt, có thể chịu được khí hậu nóng ẩm của Việt Nam, cũng như chịu được điều kiện như mưa, gió, bụi. Bề mặt đá granite tự nhiên sau khi chế tác thì có độ bóng cao, tiện lợi dùng cho công trình lớn để sang trọng hơn. Vì thế nhiều công trình tin chọn đá granite tự nhiên làm mặt tiền cho mình.

 

Đá marble tự nhiên thì lại có nguồn gốc mang tính hoá học từ đá vôi, còn có tên gọi khác là đá cẩm thạch. Khác với granite, đá marble tự nhiên không có độ cứng bằng, cũng không có khả năng chống thấm nước, vì thế sau một thời gian sử dụng, đá marble nếu không biết cách bảo quản thì sẽ bị đổi màu. Tuy nhiên, nếu biết cách sử dụng, bảo quản bề mặt đá thì đá marble lại có thể cho ta trải nghiệm màu sắc và vẻ đẹp rất khác. Đá marble tự nhiên thường có màu tông sáng, hoặc tông tối kèm vân đá. Các hoa văn đá và màu sắc của đá marble rất sang trọng, chúng ta có thể sử dụng làm trang trí, ốp lát trong hạng mục trong nhà như phòng khách, phòng ngủ,… Đá toát lên một vẻ tinh tế, hấp dẫn, các mảng màu thể hiện được sự thư thái, nhẹ nhàng nhờ vào những màu lạnh đó. Vì tính chất không cứng bền bằng granite nên ta cũng tránh dùng đá marble ở những nơi thường xuyên bị tác động bên ngoài nhiều, chủ yếu là dùng cho mục đích trang trí khu vực đón tiếp, sảnh chờ, hoặc một góc nhỏ trong phòng.

 

Đá ốp lát nhân tạo được làm ra và sản xuất đại trà từ các công ty, thành phần hoá học trong đá nhân tạo cũng được điều chỉnh để cho ra các sản phẩm đá ốp lát nhân tạo khác nhau. Vì chủ động được trong khâu sản xuất nên đá nhân tạo có nhiều loại mẫu mã khá đa dạng, thế nhưng trên đá không hội tụ được các đường nét tự nhiên hài hoà như hai loại đá trên. Tuy nhiên, nhờ vào tính đại trà của sản phẩm nên giá thành của đá ốp lát nhân tạo rẻ hơn nhiều so với đá ốp lát tự nhiên. Các gia đình có giới hạn về kinh tế vẫn có thể chọn lựa đá nhân tạo để tiết kiệm chi phí công trình mà vẫn có được màu sắc đẹp. Đá vẫn có thể chống nước, được mài bóng nên có thể sử dụng trong ốp lát không gian nhà bếp, nhà tắm và ngoài trời. Đặc biệt hơn là đá ốp lát nhân tạo có thể được xử lý, gia công tạo hình uốn lượn phong phú hơn, để có thể sử dụng ốp lên tường tạo hình dáng đẹp lạ mắt và thẩm mỹ hơn. Đây là điểm chủ động mà nhiều người vẫn thích khi nhắc đến đá ốp lát nhân tạo.

Việc lựa chọn đá cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng, các bạn có thể hỏi các chuyên gia về lĩnh vực xây dựng và ốp lát đá để có phương án phù hợp nhất cho các công trình của mình. Trên hết, tuỳ hạng mục và ý tưởng của mình, các bạn sẽ biết được nên dùng loại đá ốp lát nào giúp cho công trình được thể hiện vẻ đẹp của đá, để có thể nổi bật hơn, sử dụng lâu dài hơn.

Comment on this post